Truyện ngắn Dòng sông miền cỏ may của Văn Xương tràn đầy chất thơ. Chất thơ toát ra từ hình ảnh dòng sông êm đềm trôi chảy. Chất thơ của vẻ đẹp trinh nguyên, dịu dàng và e ấp. Chất thơ của những khát khao, đắm say và hi vọng đợi chờ. Chất thơ của giọng văn rất đỗi nhẹ nhàng và man mác.
Tôi nhận thấy có một qui luật thế này, bất cứ ai muốn truyền tả cho thật sống động và tự nhiên cái chất thơ của tạo vật và hồn người thì ngoài việc tổ chức câu văn sao cho giàu tính nhạc, còn phải xây dựng thành công một không quyển nghệ thuật riêng.
Vậy, muốn diễn tả cái chất thơ đầm ấm nọ kia, Văn Xương cũng buộc phải tạo ra một không quyển riêng chứ không còn cách nào đắc dụng hơn nữa. Truyện ngắn hay phải tạo cho độc giả cảm giác mình vừa bước vào một không gian mới, một miền đời mới. Tôi cho rằng, tác giả Văn Xương vượt qua được cửa ải gian khó đó.
Dòng sông miền cỏ may chứa đựng nhiều không gian. Không gian chiến tranh gối lên không gian yên bình. Không gian dòng sông trở nên rộng dài hơn nhờ có miền cỏ may mênh mang tím ngắt. Không gian núi non bao quanh không gian ao hồ. Không gian của huyền thoại nằm trong không gian của niềm ao ước. Không gian mặt nước hoá thành tấm gương soi của không gian mây trời. Không gian tuổi thơ nhường chỗ cho không gian của sương mù và bom đạn. Không gian thực chuyển hoá tự nhiên thành không gian tinh thần, không gian tâm tưởng.
Cảm thức không gian bao trùm toàn bộ thiên truyện. Nó chi phối cách đặt nhan đề, và qui định cái chiều kích của thế giới nghệ thuật. Mọi sự kiện trong truyện ngắn này đều được Văn Xương không gian hoá, kể cả thời gian. Văn Xương ưa tả không gian. Không gian trở thành nguồn cảm hứng, trở thành hạt nhân cấu trúc của thiên truyện.
HTV
Получите бесплатную консультацию и узнайте подробности на [url=https://suzdal.bokno.ru/]сайте[/url]. Доверьте уют и комфорт вашего дома профессионалам!